ผลการประเมินธนาคารในปี พ.ศ. 2567 พบว่า ธนาคารทุกแห่งได้คะแนนในหมวดนี้ โดยในภาพรวม ธนาคารส่วนใหญ่ยังคงได้รับคะแนนต่อเนื่องจากปีที่แล้วในเรื่อง การอธิบายกรอบการออกเงินสนับสนุนและการลงทุนขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางสังคมและสิ่งแวดล้อม (ข้อ 1) การเผยแพร่สถิติการออกเสียง (ข้อ 16) และการเผยแพร่รายงานความยั่งยืนที่ทำตามมาตรฐาน GRI 2021 (ข้อ 17 และ 18) ทั้งนี้ มีธนาคารเพียง 6 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และธนาคารทหารไทยธนชาต ที่จัดให้มีการตรวจทานรายงานความยั่งยืนโดยบุคคลที่สาม (ข้อ 19)
ธนาคาร 6 แห่ง ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารทิสโก้ และธนาคารเกียรตินาคินภัทร เปิดเผยชื่อรัฐบาลที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไปลงทุน ทำให้ได้รับคะแนนในข้อ 2 เป็นปีแรก
ในหมวดนี้มีการปรับปรุงการให้คะแนนในข้อ 3 กล่าวคือ หากธนาคารเปิดเผยชื่อบริษัทบางส่วนที่ธนาคารลงทุนก็จะได้คะแนนบางส่วนในข้อนี้ ทำให้ธนาคาร 8 แห่งได้รับคะแนนในข้อนี้เป็นปีแรก โดยธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารทิสโก้ และธนาคารเกียรตินาคินภัทร ได้รับคะแนนจากการเปิดเผยชื่อของบริษัทบางส่วนที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ลงทุน ส่วนธนาคารกรุงเทพ และธนาคารทหารไทยธนชาตได้รับคะแนนจากการเผยแพร่ชื่อกิจการต่าง ๆ ที่ธนาคารถือหุ้นตั้งแต่ร้อยละ 10 ขึ้นไป
ธนาคารไทยพาณิชย์เป็นธนาคารแห่งเดียวที่ได้รับคะแนนในเรื่อง การเผยแพร่จำนวนบริษัทที่องค์กรเคยมีส่วนร่วมด้วยในประเด็นสังคมและสิ่งแวดล้อม (ข้อ 11) จากการที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ (บลจ. ไทยพาณิชย์ เปิดเผยรายงานจำนวนบริษัทที่ บลจ. ไทยพาณิชย์เข้าไปมีส่วนร่วมในการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล และผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกอย่างเป็นรูปธรรม
ธนาคารทุกแห่งมีกลไกรับเรื่องร้องเรียนสำหรับปัจเจกบุคคลและชุมชนที่อาจได้รับผลกระทบทางลบจากกิจกรรมของสถาบันการเงิน (ข้อ 24) อย่างไรก็ตาม มีธนาคารเพียง 2 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารทหารไทยธนชาต ที่ได้คะแนนเต็มในข้อนี้ จากการจัดให้กลไกรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวครอบคลุมถึงผลกระทบทางลบจากกิจกรรมที่สถาบันการเงินให้การสนับสนุนทางการเงินด้วย
ธนาคารกรุงไทย เป็นธนาคารแห่งเดียวที่มีการระบุชัดเจนถึงการจัดให้มีกระบวนการการร่วมมือกันระงับข้อพิพาทโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ครอบคลุมทั้งการระงับข้อพิพาทภายในและภายนอก โดยเป็นไปตามมาตรฐานของกระบวนการระงับข้อพิพาทนั้น ๆ ทำให้เป็นธนาคารเพียงแห่งเดียวที่ได้รับคะแนนในเรื่องของการยินดีให้ความร่วมมือในกระบวนการร้องทุกข์ที่เกิดขึ้นในรัฐ เมื่อกรณีที่สถาบันการเงินมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยต้องเข้าสู่กระบวนการร้องทุกข์ดังกล่าว (ข้อ 27)