ผลการประเมินหมวดนโยบายค่าตอบแทน

ผลการประเมินในปี พ.ศ. 2567 พบว่า ธนาคารทหารไทยธนชาต ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารกรุงไทย เป็นธนาคาร 4 แห่ง ที่ได้รับคะแนนในหมวดนี้จากธนาคารพาณิชย์ทั้งหมด 8 แห่ง

ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารทหารไทยธนชาต ได้คะแนนในข้อ 1 เป็นปีแรกจากการประกาศว่า ธนาคารปฏิบัติตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ที่ระบุว่า ในกรณีที่กรรมการ/ผู้บริหารกระทำการหรือละเว้นกระทำการอันเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 89/7 บริษัทสามารถเรียกคืนประโยชน์จากกรรมการและผู้บริหาร (Clawback) ตามมาตรา 89/18 และ 89/19

ธนาคาร 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารทหารไทยธนชาต ได้รับคะแนนจากการมีนโยบายการตั้งเงินโบนัสตั้งอยู่บนการปรับปรุงผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อมของการปฏิบัติงานการจัดการและการปฏิบัติการภายใน (ข้อ 8) โดยธนาคารทหารไทยธนชาตเป็นเพียงธนาคารแห่งเดียว ที่ได้รับคะแนนเพิ่มขึ้นในข้อนี้ จากการกำหนดให้โบนัสของประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ผู้บริหารและพนักงานเชื่อมโยงกับตัวชี้วัดผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนที่เชื่อมโยงกับการปฏิบัติงานการจัดการและการปฏิบัติการภายใน เช่น การลดการใช้ทรัพยากรพลังงาน และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

นอกจากนี้ ธนาคารทั้ง 4 แห่งยังได้รับคะแนนจากการประกาศนโยบายการตั้งเงินโบนัสตั้งอยู่บนการปรับปรุงผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อมของการลงทุนและการให้บริการทางการเงินของสถาบันการเงิน (ข้อ 9) โดยธนาคารทหารไทยธนชาตได้รับคะแนนเพิ่มขึ้นในข้อนี้จากการกำหนดให้โบนัสของประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ผู้บริหารและพนักงานเชื่อมโยงกับตัวชี้วัดผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนที่เชื่อมโยงกับการลงทุนและการให้บริการทางการเงินของสถาบันการเงิน เช่น การให้สินเชื่อที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมในเชิงบวก และยอดการรวบหนี้เพื่อแบ่งเบาภาระหนี้ของครัวเรือน ขณะที่ธนาคารไทยพาณิชย์ได้รับคะแนนในข้อนี้เป็นครั้งแรก จากการกำหนดให้ค่าตอบแทนของผู้บริหารระดับสูงพิจารณารวมตัวชี้วัดและเป้าหมายด้านความยั่งยืนของการให้บริการทางการเงินกล่าวคือ ตัวชี้วัดด้านการสนับสนุนด้านการเงินเพื่อความยั่งยืน (sustainable finance)


หมวดนโยบายค่าตอบแทนประเมินตามเกณฑ์ประกอบด้วย 10 ข้อดังต่อไปนี้

หัวข้อต่อไปนี้ใช้ประเมินนโยบายระดับปฏิบัติการของสถาบันการเงิน

1. สถาบันการเงินสงวนสิทธิ์ที่จะเรียกเงินโบนัสคืน ถ้าหากปรากฏภายหลังจากที่ได้เงินไปแล้วว่าได้รับโบนัสโดยมิชอบ (กลไก clawback)

2. สถาบันการเงินกำหนดเพดานการจ่ายโบนัสไว้ไม่เกิน 100% ของเงินเดือนตลอดปี

3. สถาบันการเงินกำหนดเพดานการจ่ายโบนัสไว้ไม่เกิน 20% ของเงินเดือนตลอดปี

4. สถาบันการเงินกำหนดเพดานการจ่ายเงินเดือนไว้ไม่เกินยี่สิบเท่าของเงินเดือนที่ต่ำที่สุดในองค์กร หรือขั้นสูงสุดของช่วงเงินเดือนที่ต่ำที่สุดภายในสถาบัน

5. เงินโบนัสอย่างน้อย 60% ขึ้นอยู่กับเป้าหมายระยะยาว (ซึ่งไม่เหมือนกับข้อตกลงที่จะเลื่อนจ่ายโบนัสออกไป)

6. เงินโบนัสของสมาชิกคณะกรรมการบริหาร (executive board) อย่างน้อยร้อยละ 60 ผูกกับเป้าหมายด้านความยั่งยืน (ESG)

7. เงินโบนัสของประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) อย่างน้อยร้อยละ 60 ผูกกับเป้าหมายด้านความยั่งยืน (ESG)

8. เงินโบนัสตั้งอยู่บนการปรับปรุงผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อมของการจัดการและปฏิบัติการของสถาบันการเงิน และเปิดเผยเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดสรรค่าตอบแทนผันแปร (variable renumeration เช่น โบนัส)

9. เงินโบนัสตั้งอยู่บนการปรับปรุงผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อมของการลงทุนและการให้บริการทางการเงินของสถาบันการเงิน และเปิดเผยเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดสรรค่าตอบแทนผันแปร (variable renumeration เช่น โบนัส)

10. สถาบันการเงินอธิบายอย่างชัดเจนถึงหลักการที่ใช้กับการจ่ายค่าตอบแทนพนักงานแต่ละกลุ่ม (คณะกรรมการ คณะกรรมการบริหาร ผู้บริหารระดับสูง พนักงานที่นำเงินลูกค้าไปเสี่ยง (risk takers) เป็นต้น)

หัวข้อต่อไปใช้สำหรับบริษัทที่สถาบันการเงินลงทุนหรือให้การสนับสนุนทางการเงิน

-