ผลการประเมินในปี พ.ศ. 2566 พบว่า ธนาคารเกือบทุกแห่ง (ยกเว้นธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย) ได้รับคะแนนในหมวดนี้ โดยธนาคารส่วนใหญ่ได้รับคะแนนจากการมีนโยบายเคารพในสิทธิมนุษยชนตามหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ (United Nations Guiding Principles on Business and Human Rights: UNGPs) (ข้อ 1) และการมีนโยบายไม่ยอมรับการเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบ (zero-tolerance policy) ในกระบวนการจ้างงานและในการปฏิบัติงาน ทั้งบนฐานของเพศสภาวะ เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ รสนิยมทางเพศ และสมรรถภาพทางกาย (ข้อ 2)
ธนาคารที่ได้คะแนนในหมวดนี้มากที่สุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ธนาคารทหารไทยธนชาต ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกสิกรไทย คณะวิจัยพบว่า ธนาคารทั้ง 3 แห่ง มีนโยบายที่กำหนดให้ลูกค้าของธนาคารต้องให้ความสำคัญกับการดำเนินการด้านสิทธิมนุษยชนมากกว่าธนาคารอื่น ๆ ทั้งจากการรับหลักการสากลมาเป็นแนวปฏิบัติ และการกำหนดเงื่อนไขในการให้บริการทางการเงินของธนาคาร ตัวอย่างเช่น
- ธนาคารทหารไทยธนชาต ซึ่งเป็นธนาคารที่ได้รับคะแนนในหมวดสิทธิมนุษยชนสูงสุดนั้น ธนาคารกำหนดให้ลูกค้าของธนาคารต้องป้องกันความขัดแย้งเรื่องสิทธิในที่ดินทำกิน และใช้ทรัพยากรธรรมชาติโดยได้รับความยินยอมโดยสมัครใจที่เป็นอิสระและได้รับข้อมูลล่วงหน้า (free, prior, and informed consent - FPIC) จากผู้ที่ได้รับผลกระทบจากใช้ที่ดินของธุรกิจก่อนการดำเนินธุรกิจ (ข้อ 10) ซึ่งเป็นธนาคารเพียงแห่งเดียวที่ได้รับคะแนนในข้อนี้
- ธนาคารไทยพาณิชย์เข้าร่วมเป็นสมาชิกสมาคมอีเควเตอร์ หรือ Equator Principles (EP) Association พร้อมนำหลักการ EP มาใช้ในการพัฒนาระบบการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมสำหรับสินเชื่อโครงการ (Project Finance) เพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) อาทิ การกำหนดให้ลูกค้าของธนาคารต้องมีการระบุ ประเมิน และจัดการความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม เพื่อร่วมปกป้องสิทธิของชนกลุ่มน้อยในพื้นที่โครงการ สิทธิของชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการ และ/หรือ สิทธิของแรงงานที่ทำงานให้กับโครงการ (ข้อ 8)
- ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกสิกรไทยได้รับหลักการข้อตกลงโลกแห่งสหประชาชาติ (UN Global Compact - UNGC) ซึ่งกำหนดให้การปฏิบัติงานและกลยุทธ์ของภาคธุรกิจต้องเป็นไปตามหลักการที่ได้รับการยอมรับโดยสากล ในขอบเขตเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน แรงงาน สิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ธนาคารทั้งสองแห่งได้รับคะแนนจากการเคารพหลักการดังกล่าว ในเกณฑ์ข้อที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดให้ลูกค้าของธนาคารเคารพในสิทธิมนุษยชนทุกข้อตามหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ (United Nations Guiding Principles on Business and Human Rights)