จดหมายเปิดผนึกถึงธนาคารไทยพาณิชย์ เรื่อง ข้อกังวลต่อโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำหลวงพระบางในการปฏิบัติตามหลัก Equator Principles

16 สิงหาคม 2567

แนวร่วมการเงินที่เป็นธรรมประเทศไทย (แนวร่วมฯ) ได้ส่งจดหมายถึงธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อแสดงความกังวลและตั้งคำถามสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามหลัก Equator Principles ของโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำหลวงพระบาง (Luang Prabang Hydro Power Plant: LPB) โดยเฉพาะในด้านการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กลไกการร้องเรียน และการตรวจสอบอย่างอิสระ

โครงการไฟฟ้าพลังน้ำหลวงพระบางได้รับการเปิดเผยบนเว็บไซต์ของ Equator Principles ว่าเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารไทยพาณิชย์ โดยที่ผ่านมาแนวร่วมฯ ได้จัดทำกรณีศึกษา Time to Walk the Talk on “Responsible Lending: กรณีโครงการไฟฟ้าพลังน้ำหลวงพระบาง (2565) ตลอดจนได้ส่งหนังสือเรียกร้องให้ธนาคารแสดงจุดยืนต่อโครงการไฟฟ้าพลังน้ำหลวงพระบางและสอบถามถึงความเกี่ยวข้องของธนาคารไทยพาณิชย์กับโครงการดังกล่าวระหว่างช่วงปี พ.ศ. 2564 - 2566

อย่างไรก็ตาม แนวร่วมฯ กลับไม่ได้รับการตอบกลับจากธนาคารเกี่ยวกับข้อกังวลและความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ของโครงการไฟฟ้าพลังน้ำหลวงพระบาง ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่ธนาคารซึ่งลงนามในสัญญาหลักการ Equator Principles ควรเปิดเผยต่อสาธารณะถึงการสนับสนุนทางการเงินแก่โครงการที่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม

แนวร่วมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อกังวลและคำถามจากจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ จะมีส่วนช่วยให้ธนาคารไทยพาณิชย์เสริมสร้างการปฏิบัติตามหลักการ Equator Principles และคาดหวังว่าธนาคารจะตอบกลับภายในวันที่ 30 สิงหาคม 2567


อ่านจดหมายเปิดผนึกฉบับสมบูรณ์